วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่ 22 ฉบับที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2563)

SATISFACTION OF ASSISTIVE TECHNOLOGY ON LIFE QUALITY DEVELOPMENT FOR PEOPLE WITH DISABILITIES FROM SPECIAL EDUCATION CENTER REGION 8

ความพึงพอใจของผู้รับบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 8

Chanthani Intapan, Ratana Na Lamphun, Kenneth L. Kampe

37-49

THE EFFECTS OF USING AUGMENTED REALITY MEDIA ON PRATOMSUKSA 4 STUDENTS LEARNING IN SCIENCE SUBJECT ON THE TOPIC “SOLAR SYSTEM”

ผลการใช้สื่อความจริงเสริมที่มีต่อการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

Chartchavalit Wannakhao, Supanee Sengsri, Bunga Wachirasukmongkol

50-61

EXPERT TEACHER’S VIEW ON TEACHING ABOUT CHEMICAL BONDING IN THAILAND 4.0

มุมมองของครูผู้เชี่ยวชาญต่อการสอนมโนทัศน์เรื่องพันธะเคมีในยุคประเทศไทย 4.0

Chotikun Rinla, Sirinapa Kijkuakul, Wanintorn Supap

62-77

THE STUDY OF RATERS’ CHARACTERISTICS ON LANGUAGE WRITING ABILITY BY THE SECONDARY SCHOOLING

การศึกษาคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนนความสามารถในการเขียนความเรียง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Nattinee Prawang, Nampueng Intanate

78-87

THE DEVELOPMENT OF CREATIVE PROBLEM SOLVING COMPETENCY ON THE APPLICATION OF LINEAR EQUATION FOR ONE VARIABLE TOPIC ON MATHEMATISING PROCESS OF 7th GRADE STUDENTS

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวด้วยกระบวนการคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Songyot Sakunya, Wanintorn Supap

88-100

TEACHING PRACTICES IN GUIDING STUDENT’S MATHEMATICAL IDEAS ON MULTIPLICATION TOWARD MEETING LESSON OBJECTIVES OF MULTIPLICATION: FOCUSING ON COLLABORATIVELY DO PHASE IN A CLASSROOM USING LESSON STUDY COOPERATING OPEN APPROACH

วิธีปฏิบัติเชิงการสอนในการนำแนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการคูณของนักเรียนไปสู่การบรรลุจุดประสงค์ของบทเรียนเรื่องการคูณ: เน้นขั้นการสอนและการสังเกตชั้นเรียนร่วมกันในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด

Theaptithut Kheawkham, Jensamut Saengpun

101-113

A PROPOSED FRAMEWORK FOR OPERATING DIRECTIONS OF NARESUAN UNIVERSITY: STANDARD OF HIGHER EDUCATION ACT B.E. 2561

การเสนอกรอบทิศทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยนเรศวร : ตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561

Thirasak Uppamaiathichai

114-128

LEARNING OUTCOMES OF RESEARCH-BASED LEARNING ON CONTENT OF KNOWLEDGE MANAGEMENT IN ORGANIZATION

ผลการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้บนฐานการวิจัยในหัวข้อการจัดการความรู้ในองค์กร

Numtip Trakulmyakee

129-138

THE DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL MODEL BASE ON CARL ORFF’S CONCEPT TO ENHANCE CREATIVE MUSIC ABILITY FOR WESTERN MUSIC STUDENTS

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดของคาร์ล ออร์ฟ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการบรรเลงเพลงเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนิสิตดุริยางคศาสตร์สากล

Piriyaporn Lekatarakorn, Monasit Sittisomboon

139-148

THE DEVELOPMENT OF MATHEMATICAL CONCEPT WITH LEARNING ACTIVITIES BASED ON CONCRETE-PICTORIAL-ABSTRACT (C-P-A) APPROACH ON TWO-DIMENSIONAL AND THREE-DIMENSIONAL GEOMETRY FOR 7TH GRADE STUDENTS

การพัฒนามโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด Concrete-Pictorial-Abstract (C-P-A) เรื่อง รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Phaetchanok Janhom, Ratchada Viriyapong, Wanintorn Supap

149-159

THE STUDY OF ABILITY IN ANALYTICAL THINKING, BIOLOGY LEARNING ACHIEVEMENT AND ATTITUDES TOWARD BIOLOGY OF 11TH GRADE STUDENTS USING THE INQUIRY CYCLE (5E) INSTRUCTIONAL MODEL WITH STORYLINE

การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อวิชาชีววิทยา ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับสตอรีไลน์

Pianaroon Polnak, Nopmanee Chauvatcharin, Chade Sirisawat

160-170

A STUDY OF LEARNING ACHIEVEMENT AND PROBLEM SOLVING ABILITY BY LEARNING MANAGEMENT THROUGH THE SCIENCE TECHNOLOGY SOCIETY AND ENVIRONMENT APPROACH OF GRADE 12TH STUDENTS

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม

Fatimoh Yaena, Sirasatiyakorn Junkasiraporn, Chade Sirisawat

171-184

USING PHONICS METHOD TO PROMOTE ENGLISH PRONUNCIATION ABILITY AND VOCABULARY KNOWLEDGE AMONG MATHAYOM SUKSA 1 STUDENTS

การใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษและความรู้คำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Ruttinan Toonsiri, Nitida Adipattaranan

185-198

LEARNING MANAGEMENT WITH ACTIVE LEARNING IN THE COURSE OF ENGLISH FOR STUDY SKILLS FOR GENERATION Z STUDENTS

การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษเพื่อทักษะการเรียนกับการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ สำหรับผู้เรียนกลุ่มเจเนอเรชัน Z

Rattana Klinjuy, Wassana Chakkaew

199-214

RESULTS OF USING RESULTS OF USING EXPERIENTIAL ACTIVITIES PLANNER SUPPORTING WITH BRAIN GYMS TO ENHANCE DELIGHTED LEARNING AND EFFICIENT STUDY BEHAVIORS OF STUDENTS IN THE TEACHING PROFESSION AND BEING TEACHER COURSE

ผลการใช้แผนการออกแบบประสบการณ์เสริมด้วยการบริหารสมอง เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้อย่างมีความสุขและพฤติกรรมการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพของนักศึกษาที่เรียนในรายวิชาวิชาชีพครูและความเป็นครู

Rungtiwa Junwattanawong

215-227

STRATEGIES FOR PROMOTING THE EDUCATIONAL QUALITY DEVELOPMENT OF SMALL-SIZED SCHOOLS OF THE PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE

กลยุทธ์การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

La-or Wanjiw, Chalong Chatruprachewin

228-239

A DEVELOPMENT OF TEACHERS NETWORK FOR DEVELOPING HOLISTIC LEARNING INNOVATION

การพัฒนาเครือข่ายครูในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม

Wareerat Kaewurai, Teamjan Parnichparinchai, Angkana Onthanee

240-253

THE STRATEGIC ADMINISTRATION TO WARD SCHOOL OF EXCELLENCE IN THE SCHOOL UNDER THEOFFICE OF SECONDARY EDUCATION SERVICE AREA

ยุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

Siriphan Kwon-on, Sman Foosang, Ruangwit Nontapa, Mangkorn Thongsudee

254-267

DEVELOPING PROBLEM- BASED LEARNING APPROACH WITH ROLE PLAYING FOR ENCOURAGE ENVIRONMENTAL LITERACY IN PHOTOSYSTHESIS MATTHAYOMSUKSA 5 STUDENTS

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดปัญหาเป็นฐานร่วมกับบทบาทสมมติ เพื่อส่งเสริมการรู้สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง

Siroje Tanma, Sureeporn Sawangmek, Pranee Nangngam

268-279

A USE OF COOPERATIVE LANGUAGE LEARNING TO ENHANCE ENGLISH READING ABILITY AND EMOTIONAL QUOTIENT AMONG GRADE 8 STUDENTS

การใช้การเรียนภาษาแบบร่วมมือเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและความฉลาดทางอารมณ์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Sawika Suanyot, Nitida Adipattaranan

280-293

THE EFFECT OF USING THINK-TALK-WRITE TECHNIQUE WITH PHASES-METHODS COMBINATIONS MODEL TO DEVELOP MATHEMATICAL REASONING OF MATHAYOMSUKSA III STUDENTS ON CIRCLE

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิค Think-Talk-Write ร่วมกับโมเดล Phases-Methods Combinations ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วงกลม

Sirikan Somkla, Wandee Kasemsukpipat, Tongta Somchaipeng

294-304

A MODEL OF COMPETENCY DEVELOPMENT FOR EARLY CHILDHOOD TEACHER UNDER LOCAL ADMINISTRATIVE ORGANIZATION

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของครูปฐมวัย สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Anusara Oudta, Jitima Wannasri

305-316

THE EFFECT OF SOCIO-SCIENTIFIC ISSUES APPROACH TO ENHANCE HEALTH LITERACY OF IMMUNE SYSTEM FOR GRADE 11 STUDENTS

ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมการรู้ด้านสุขภาพ เรื่อง ระบบภูมิคุ้มกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Auayporn Damrimungkit, Sureeporn Sawangmek, Maliwan Nakkuntod

317-328

DECONSTRUCTION THEORY AND INTERPRETATIVE READING

ทฤษฎีการรื้อสร้างกับการอ่านตีความ

Phattaraporn Choihiran

329-340

THE RHETORIC OF SOCIAL INCLUSION THROUGH PHYSICAL EDUCATION, SPORT AND PHYSICAL ACTIVITY

วาทกรรมการนับรวมทางสังคมผ่านพลศึกษา กีฬาและกิจกรรมทางกาย

Pufa Savagpun

341-350

TEACHER PREPAREDNESS FOR TEACHING IN BILINGUAL SCHOOL: A CASE OF PHAYAO UNIVERSITY

การเตรียมครูสำหรับการสอนในโรงเรียนหลักสูตรสองภาษา: กรณีมหาวิทยาลัยพะเยา

Amornrat Wattanatorn

351-364

View All Issues 

Loading