วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 22 ฉบับที่ 3 (กรกฎาคม-กันยายน 2563)

AN ACTION RESEARCH FOR ENHANCING SCIENTIFIC LITERACY BY USING PROBLEM-BASED LEARNING ON STOICHIOMETRY FOR GRADE 10TH STUDENTS

การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการรู้วิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Kanittakan Benjaphalaporn, Skonchai Chanunan, Jintana Klamtet

12-24

THE DEVELOPMENT OF SCIENTIFIC ANALYTICAL THINKING AND GROUP PROCESS USING FLIPPED CLASSROOM TECHNIQUES ON WEBSITE OF GENETICS OF 10TH GRADE STUDENTS

การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์และกระบวนการกลุ่มโดยจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านบนเว็บ เรื่อง พันธุศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Kuntida Khansuk, Chanawat Tuntivaranuruk, Chade Sirisawat

25-37

THE EFFECTS OF MATHEMATICS LEARNING MANAGEMENT BY USING OPEN APPROACH ON MATHEMATICAL PROBLEM SOLVING AND COMMUNICATION ABILITIES OF MATHAYOMSUKSA 4 STUDENTS

ผลของการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการแบบเปิดที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหา และการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Jariya Sunthonhan, Apunchanit Jenjit, Kongrat Nualpang

38-48

DEVELOPMENT OF SCIENTIFIC REASONING ABILITY AND DECISION MAKING OF GRADE 12 STUDENTS THROUGH SOCIO-SCIENTIFIC ISSUES BASED INSTRUCTION ON BIOMOLECULE

การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์และการตัดสินใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดประเด็นทางวิทยาศาสตร์กับสังคม เรื่อง สารชีวโมเลกุล

Jakkrit Inpia, Skonchai Chanunan, Wipharat Chuachuad Chaiyasith

49-64

THE CURRICULUM DEVELOPMENT OF THE THAM LUANG KHUN NAM NANG NON CAVE BY COACHING PROCESS

การพัฒนาหลักสูตรถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ด้วยกระบวนการโค้ช

Jakkrit Jantakoon, Suphornthip Thanaphatchottiwat, Amornrat Wattanathorn

65-79

THE EFFECT OF STORY TELLING ACTVITY COOPERATE TALE BOOK AND SEEING TALE IN VIDEO COMPACT DISK ON CREATIVE THINKING OF PRESCHOOL STUDENTS

ผลของกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหนังสือภาพกับการชมวีดิทัศน์นิทานที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย

Nattavadee Pittatano, Nonthasruang Kleebpung, Banyat Yongyuan, Kaewta Nopmaneejumruslers

80-94

CONSTRUCTION OF MATHEMATICAL CONNECTION ABILITY TEST FOR GRADE 6 STUDENTS

การสร้างแบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Duangduen Panthamit, Sunee Nguenyuang

95-109

LEADERSHIP MODEL AND ADMINISTRATIVE EFFECTIVENESS OF ROYAL AWARDED SECONDARY SCHOOLS IN THE UPPER NORTHENS REGION

ตัวแบบภาวะผู้นำกับประสิทธิผลของโรงเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนบน

Niwut Meepan, Prapan Thumachai, Suthep Phongsriwat, Nuttiya Tantranont

110-123

A COMPARISON OF LEARNING OUTCOME IN FOOD QUALITY ASSESSMENT AND CONTROL SUBJECT BY LABORATORY BASED LEARNING AND PROJECT BASED LEARNING

การศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนรู้รายวิชาการประเมินและควบคุมคุณภาพอาหาร โดยวิธีการทำปฏิบัติการกับวิธีการเรียนรู้ผ่านโครงงาน

Paramee Noonim

124-134

A DEVELOPMENT OF LEARNING MANAGEMENT MODEL BASED ON AUTHENTIC LEARNING WITH SCAFFOLDING TO ENHANCE CREATIVE THAI LANGUAGE WRITING ABILITY FOR UPPER SECONDARY STUDENTS

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริงร่วมกับการเสริมศักยภาพเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Punyapha Sriwichai, Wareerat Kaewurai

135-149

THE STUDY OF USING MATHEMATICAL MODELLING TO ENHANCE MATHEMATICAL CREATIVE THINKING IN GEOMETRIC ANALYSIS TOPIC FOR 10TH GRADE STUDENTS

การศึกษาการใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Phongsakon Wangsila, Wanintorn Supap, Chakkrid Klineam

150-163

DEVELOPING SCIENTIFIC LITERACY IN THE TOPIC OF ACID-BASE USING CONTEXT-BASED LEARNING MANAGEMENT FOR GRADE 11TH STUDENTS

การพัฒนาการรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กรด-เบส ด้วยการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บริบทเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Ploynudda Phabchai, Sureeporn Sawangmek, Anusorn Worasing

164-176

DEVELOPMENT OF EARLY CHILDHOOD CHILDREN’S RESPECTFUL MIND IN MULTICULTURAL CONTEXT

การพัฒนาจิตรู้เคารพของเด็กปฐมวัยในบริบทพหุวัฒนธรรม

Montira Augnoi, Rajchukran Tongthawon, Paiboon U-panno

177-190

THE INSTRUCTIONAL MODEL TO ENHANCE GROWTH MINDSET OF PRIMARY SCHOOL STUDENTS

รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างกรอบความคิดเติบโต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย

Washiraporn Boobphachat, Bhumbhong Jomhongbhibhatipat, Kodchakorn Thipatdee

191-201

THE DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL SYSTEM OF COMMUNITY-BASED LEARNING IN LOCAL PRODUCT LOGISTICS TO ENCOURAGE LIFE SKILLS FOR HIGH SCHOOL STUDENT

การพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบชุมชนเป็นฐานวิชาโลจิสติกส์ ของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Wanitcha Manyum, Tipparat Sittiwong, Brayat Jiraworapong

202-216

THE DEVELOPMENT OF STUDENTS DIGITAL CITIZENSHIP SCALE AND NORMS IN HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS

การพัฒนาแบบวัดและเกณฑ์ปกติความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา

Wannakorn Phornprasert, Teamjan Parnichparinchai, Pakorn Prachanban, Namthip Ongardwanich

217-234

SCIENCE TEACHERS’ VIEW ON LEARNING MANAGEMENT IN ENRICHMENT SCIENCE CLASSROOM

มุมมองของครูวิทยาศาสตร์ต่อการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์

Wipa Arsingsamanan, Sirinapa Kijkuakul, Wanintorn Supap

235-247

DEVELOPMENT OF COLLABORATIVE PROBLEM SOLVING COMPETENCY ON 11TH GRADE STUDENTS BY USING PROBLEM BASED STEM LEARNING MANAGEMENT IN THE TOPIC OF ELECTROCHEMISTRY

การพัฒนาสมรรถนะการแก้ปัญหาแบบร่วมมือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาที่เน้นการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี

Samakorn Silachot, Sirinapa Kijkuakul, Wipharat Chuachuad Chaiyasith

248-261

MATHEMATICAL PROMBLEM SOLVING ABILITY ACHIEVEMENT AND ATTITUDE TOWARD MATHEMATICS OF MATHAYOMSUKSA I STUDENTS LEARNING BY INQUIRY CYCLE (5ES) AND POLYA’S PROBLEM SOLVING PROCESS

ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา

Sasithorn Mola, Komson Treepiboon, Wimonrat Chaturanon

262-274

THE FACTORS AFFECTING THE QUALITY OF ACADEMIC ADMINISTRATION OF INDUSTRIAL AND COMMUNITY EDUCATION COLLEGES AND POLYTECHNIC COLLEGES IN EASTERN REGION UNDER VOCATIONAL EDUCATION COMMISSION

ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริหารงานวิชาการวิทยาลัยการอาชีพและวิทยาลัยสารพัดช่างในภาคตะวันออก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

Somrutai Lokaewmanee, Sadayu Teeravanittrakul, Chaipot Rak-ngam

275-287

A MODEL FOR GUIDANCE TEACHER’S DEVELOPMENT COMPETENCIES IN SECONDARY SCHOOL UNDER THE OFFICE OF BASIC EDUCATION COMMISSION

รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูแนะแนวในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Amornrat Santueankaew, Vittaya Jansila

288-297

PARTICIPATORY LEARNING MANAGEMENT TO PROMOTE THE HYGIENE AMONG EARLY CHILDHOOD LAHU CHILDREN

การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านสุขภาพอนามัยของเด็กปฐมวัยลาหู่

Atcharaporn Turakit, Rajchukarn Tongthaworn, Paiboon U-panno

298-307

THE CURRICULUM DEVELOPMENT BASED ON AUTHENTIC INSTRUCTION TO ENHANCE THE ABILITY IN ENVIRONMENTAL EDUCATION INSTRUCTION OF TEACHER STUDENTS IN RAJABHAT UNIVERSITY

การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดการจัดการเรียนการสอนตามสภาพจริง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมศึกษา สำหรับนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ

Arthitaya Khaopray, Wareerat Keawurai

308-323

THE APPLICATION OF ECONOMIC LITERACY IN THE ECONOMICS CURRICULUM OF THAI BASIC EDUCATION

การประยุกต์แนวคิดการรู้ทางเศรษฐกิจในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย

Jatupol Sangwanglao

324-336

THE MANAGEMENT OF SPORTS SCHOOLS TO EXCELLENCE

แนวทางการจัดการโรงเรียนกีฬาสู่ความเป็นเลิศ

Bongkoch Jansukwong, Taweesak Sawangmek

337-350

Loading